Về
axit amin
Axit amin trong Thể thao
Axit amin ưu việt
BCAA với Marathon
Về axit amin
Axit amin trong Thể thao
Ưu điểm - Hấp thụ trực tiếp và nhanh chóng!

Protein (chất đạm) trong thực phẩm như thịt, cá không được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể. Trước hết, protein cần được phân giải và chuyển hóa nhanh thành các axit amin. Để thực hiện quá trình này, enzyme tiêu hóa sẽ phá vỡ các liên kết peptit của protein. Sau đó, đường ruột mới có thể hấp thụ các axit amin. Quá trình này thường cần thời gian từ 3 đến 4 giờ đồng hồ.

Ngược lại, các axit amin không cần phải qua nhiều bước chuyển hóa mà có thể được hấp thụ hoàn toàn trong 30 phút.

40% các axit amin thiết yếu tạo nên cơ bắp là BCAA.

Luyện tập với cường độ cao trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi và bắt đầu phân giải protein trong cơ bắp để lấy thêm năng lượng từ BCAA. Điều này phá hủy và gây tổn thương cơ bắp.

Bổ sung BCAA để cải thiện hiệu suất!

Tuy nhiên, cung cấp BCAA đúng thời điểm, chẳng hạn trước và trong khi luyện tập, sẽ cung cấp cho cơ thể thêm năng lượng và giảm tổn thương cơ bắp. Điều này giúp cho quá trình luyện tập được bền bỉ hơn.

Theo kết quả nghiên cứu, BCAA có thể rút ngắn thời gian chạy trong những bộ môn đòi hỏi sức bền như marathon. Ngoài ra, BCAA còn giúp nâng cao hiệu suất trong những môn thể thao đồng đội.

Về axit amin
Axit amin ưu việt
BCAA - Dưỡng chất thiết yếu cho thể thao

Các axit amin chuỗi nhánh (BCAA) bao gồm ba axit amin thiết yếu: valine, leucine và isoleucine. BCAA rất được quan tâm nhờ khả năng nâng cao hiệu suất luyện tập thể thao.

Gần 40% các axit amin thiết yếu tạo nên cơ bắp là BCAA. BCAA ngăn chặn sự phân giải protein cơ bắp và thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, mang đến năng lượng cho cơ thể khi luyện tập thể thao. Nhờ đó, BCAA được biết đến như dưỡng chất giúp giảm tổn thương và đau mỏi cơ.
BCAA đã được nghiên cứu rộng rãi bởi các nhà khoa học trên thế giới. Trong nghiên cứu của MacLean và cộng sự, 5 nam giới trưởng thành (độ tuổi trung bình 24) tập thể dục liên tục trong 60 phút, các đối tượng được hoặc không được bổ sung BCAA tại thời điểm 45 phút và 20 phút trước khi luyện tập. Hàm lượng BCAA được cung cấp tương đương 2,3g/60kg trọng lượng cơ thể. Kết quả cho thấy nhóm có bổ sung BCAA ít bị phân hủy protein cơ bắp hơn so với nhóm không bổ sung.
BCAAs với

Marathon

Lượng cơ bắp bị phá hủy khi luyện tập liên tục (so sánh giữa người có bổ sung và không bổ sung BCAA)

Kết quả cho thấy các axit amin giúp giảm đau mỏi cơ và cung cấp nguồn năng lượng, cải thiện hiệu suất chạy.

Trong nghiên cứu của Blomstrand và cộng sự, 104 vận động viên nam (độ tuổi trung bình 39) với thời gian chạy marathon từ 3 - 3,5 tiếng được chia thành hai nhóm. Trong đó một nhóm được bổ sung BCAA. Nhóm bổ sung này cải thiện được thời gian chạy, hơn hẳn so với nhóm không được bổ sung.

Hiệu quả của việc sử dụng BCAA trong thời gian đua marathon

BCAA giúp tăng sức mạnh và phục hồi cơ bắp
Cung cấp BCAA trước khi luyện tập giúp giảm mỏi cơ

Lượng cơ bắp bị phá hủy khi luyện tập liên tục (so sánh giữa người có bổ sung và không bổ sung BCAA)